เรื่องเล่าขานถึงความอาถรรพ์ของละครเรื่อง "พิษสวาท"

เรื่องเล่าขานถึงความอาถรรพ์ของละครเรื่อง "พิษสวาท"



เรื่องราว อาถรรพ์ในละครเรื่อง พิษสวาท นั้นมีมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๑๔ เป็นครั้งแรกที่นำเรื่อง พิษสวาทลงจอโทรทัศน์ขาวดำ โดยได้นางเอกในเรื่อง คือ เสาวนีย์ สกุลทอง ที่เพียงเธอแสดงบทไปได้แค่ตอนเดียว จากที่กำหนดไว้ 3 ตอนจบ ได้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้นทางรถยนต์ทำให้เธอได้เสียชีวิตทันที เทิ่งและนักแสดงในกอง ต่างก็ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เทิ่งต้องรีบหานางเอกในเรื่องมาแทน แต่ก็หาได้ยากมากเพราะไม่มีใครที่จะกล้ามารับแสดงเล่นบทนางเอกเรื่องนี้ ทำให้เทิ่งตัดสินใจที่จะปิดละครเรื่องนี้ไว้แค่ตอนที่ 2 ทันที

ต่อมาอีก 3 ปี ภายหลัง ละครเรื่องพิษสวาทก็ถูกนำมาเป็นละครวิทยุและภาพยนตร์ ครั้งในนี้ก็เกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้นอีกครั้ง เพราะความอาถรรพ์ของเรื่องพิศวาสหรือป่าวที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น คือก่อนที่คณะละครวิทยุอัชชาวดี ของจีรภา ปัญจศิลป์ ซึ่งเป็นพี่สาวแท้ๆของไพโรจน์ สังวริบุตร นั้น ในระหว่างที่คนฟังวิทยุกำลังสนุกสนานกับการแสดงอยู่นั้น ก็ได้ยินข่าวว่ามีเหตุขัดข้องภายในห้องอัดเสียงของ จาตุรงค์ ก็ได้เกิดไฟไหม้โดยที่ไม่รู้สาเหตุของการเกิดระเบิดไฟในครั้งนี้ ทำให้นักแสดงในห้องอัดนั้นขวัญผวากันทุกคน ผู้จัดจึงตัดสินใจที่จะจบเรื่องนี้เร็วขึ้นกว่าที่จะถึงกำหนดทันที





ครั่น 7 ปีต่อมา ตุ้ย (วรยุทร พิชัยศรทัต) ได้นำเรื่องพิษสวาทกลับมาทำใหม่อีกครั้งโดยครั้งนี้ โดยครั้งนี้ทุกการอัดเทปนั้นต้องมีการบวงสรวง โดยเฉพาะเทปที่มีอุบลหรือสโรชินี จึงทำให้การอัดเทปนั้นผ่านไปได้ด้วยดี แต่ก็มีเหตุการณ์แปลกบางอย่างที่น่าขนลุกเมื่อ รัชนู บูชาดวง ที่ได้รับบทเป็นอุบล ในเรื่อง เธอได้เล่าเรื่องฝันประหลาดของสาวโบราณให้คนสนิทของเธอฟังอยู่เสมอๆ ว่ามีสาวโบราณมาขอให้เธอเล่นเป็นตัวเธอให้ดีที่สุด และยังสัมผัสและฝันถึงหญิงสาวโบราณนั้นอยู่บ่อยๆ รัชนูจึงต้องคอยทำบุญให้หญิงปริศนานั้นจนกว่าจะปิดกล้องกันเลยทีเดียว และหลังจากปิดกองแล้วหญิงสาวโบราณคนนั้นก็หายไป



เรื่องเล่าผ่านไปนาน เกือบ 10 ปีผ่านไป บริษัทกันตนา ที่ได้นำเรื่องนี้มาสร้างใหม่ ซึ่ง มี ลีลาวดี วัชโรบล ที่ได้มารับบทบาทเป็นอุบล แต่ในทางกลับกันได้เกิดเหตุการณ์กับ วรรณิศา ศรีวิเชีนร ที่ได้รับบทเป็นทิพย์ เพื่อนสนิทของอุบล ที่ปัจจุบันได้กลับชาติมาเกิดเป็นทิพอาภานั่นเอง ซึ่งหลังจากเลล่นเรื่องนี้ไปได้แค่ครึ่งเรื่องนั้น เธอก็เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์จนสาหัส ทำให้เธอต้องขอถอนตัวออกจากการรับบาทในเรื่องนี้เลยทีเดียว ทางกันตนาจึงให้ ดี้ ปัทมา ปานทอง มาเล่นต่อในช่วงครึ่งหลังของเรื่องแทน

ไปทางด้านผู้ที่เคยอ่านนิยายของ ทมยันตรี ในเรื่องนี้กันบ้าง ก็มักจะได้เห็นการเล่าเรื่องของ อุบล ในคำนำของนิยายหลายๆ เรื่องที่ออกแนวศาสนาและจิตวิญญาณ ที่ผู้เขียนเล่าว่า วิญญาณที่เฝ้าสมบัติของแผ่นดินนั้นมีเค้าโครงมาจากเรื่องจริง และยังคงทำหน้าที่อยู่จริงๆ เพราะคนเขียนนิยายแนวนี้เจอกับตัวเองมาแล้ว เวลาที่เขียนนิยายต้นฉบับ ทมยันตรี นั้น มักจะมีเกิดสิ่งๆแปลกเกิดขึ้น อย่างผู้หญิงที่ใส่ชุดไทยเดินแว้บไปแว้บมาในบ้าน ขณะเขียน








ที่มาของภาพ : thaifilm
ที่มาของข้อมูล : Pantip




แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น