ก้อง ห้วยไร่ เผยปู่ศรีสุทโธ เข้าฝันให้แต่งเพลง คู่คอง ในละครนาคี

ก้อง ห้วยไร่ เผยปู่ศรีสุทโธ เข้าฝันให้แต่งเพลง คู่คอง ในละครนาคี


กระแสแรงตั้งแต่ยังไม่ออนแอร์ สำหรับละครแนวแฟนตาซี นาคี ทางช่อง3 จากผู้กำกับ อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ที่ตอนนี้เป็นขวัญใจของคอละครกันทั่วบ้านทั่วเมือง ซึ่งในละครนี้สะท้อนถึงวัฒนธรรม และความเชื่อของคนในอดีต ทางภาคอีสาน ที่เคารพบูชา แถมละครเรื่องนี้ได้นางเอกฝีมือดีอย่าง แต้ว ณฐพร ซึ่งในเรื่องได้มีการใช้ภาษาอีสานเกือบ 90 % ของทั้งเรื่อง เรียกได้ว่าเอาใจคนดูมากกับสำเนียงการใช้ภาอีสานของนางเอก

อีกอย่างที่ฮอตไม่แพ้กันคือ เพลงประกอบละคร คู่คอง ที่แต่งโดยนักร้องหนุ่มบ้านนา อย่าง ก้อง ห้วยไร่ ที่แจ้งเกิดจากเพลง ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน จากเนื้อหาที่สะท้อนถึงท่วงทำนองที่ไพเราะ และเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรักที่ต้องรอคอยคนรักปนความเศร้า ที่เนื้อเรื่องละคร ซึ่งเพลงคู่คอง นี้เป็นเพลงที่พูดถึงในโลกโซเชียล และถูกแชร์กันมากในโลกออนไลน์ จนตอนนี้ยอดวิวทะลุ 5 ล้านเป็นที่เรียบร้อย ภายในไม่กี่วัน เรียกได้ว่ากระแสตอบรับดีเกินความคาดหมาย

แต่กว่าจะได้เพลงนี้มาเห็นว่า เนื้อร้องที่ไพเราะนี้ ซึ้งเขียนโดย ก้อง ห้วยไร่ เจ้าตัวได้เปิดเผยถึงสิ่งลี้ลับที่มาในความฝันของเขากับเพลงคู่คอง แบบที่ฟังแล้วถึงกับขนลุกสู่ โดยที่เจ้าตัวก็ไม่อยากจะเชื่อว่าสิ่งนี้จะเกิดกับตัวเอง

ก้อง ห้วยไร่ ให้สัมภาษณ์ว่า .....ก่อนหน้านี้ได้รับการติดต่อจากผู้กำกับ พี่อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ ให้ช่วยทำเพลงประกอบละครนาคี แต่ตนก็ได้ปฏิเสธไป เพราะคิดว่าความสามารถไม่ถึงที่จะทำเพลงละครได้ แต่ก็ได้รับการติดต่อจากพี่อ๊อฟอีกครั้ง โดยมีการนัดหมายให้มานั่งคุยกัน ก้องเล่าว่าพี่อ๊อฟเอ่ยคำว่า ให้คิดถึงปู่กับย่าเข้าไว้ (ปู่ศรีสุทโธ ย่าศรีปทุมมา) ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หนุ่มก้องเคารพนับถือ เลยใจอ่อนตอบรับคำของพี่อ๊อฟ พูดคุยถึงเรื่องราวละครคร่าวๆ และได้เรื่องย่อมาอ่าน จากนั้นหนุ่มก้องก็กลับบ้านและหลับไป โดยยังไม่ได้อ่านเรื่องย่อละครนาคีแม้แต่น้อย กลางดึกได้ฝันเห็นปู่ศรีสุทโธ มาเข้าฝันว่า ไปรับคำอะไรเขาไว้ จงทำให้เสร็จ แล้วสะดุ้งตื่นตอนตีสอง ตนเลยรีบอ่านเรื่องย่อ และลงมือแต่งเพลงตอนนั้นจนถึงตีห้า ภายในเวลา 3 ชั่วโมงก็ได้ส่งไกด์ให้กับพี่อ๊อฟฟัง ช่วงนั้นละครเริ่มเปิดกล้อง ตัวก้องเองก็ลืมไปแล้วว่าตัวเองได้ทำเพลงประกอบละครไว้ จนพี่อ๊อฟบอกมาอีกครั้งว่าละครจะออกอากาศแล้ว เลยไปอัดเสียงแล้วส่งให้พี่อ๊อฟฟัง ทันทีที่พี่อ๊อฟได้ฟังก็บอกว่า มันเพราะมากจนน้ำตาจะไหล เนื้อหาตรงกับเรื่องมาก ลงตัว สมบูรณ์แบบไม่แก้เนื้อหาหรือทำนองเพลงใดๆแม้แต่น้อย พี่อ๊อฟยังบอกอีกด้วยว่า เชื่อว่าเป็นเพราะความเคารพบูชาปู่กับย่าของก้อง ถึงทำให้ก้องแต่งเพลงนี้ออกมาได้ไพเราะขนาดนี้

คู่ครอง แปลว่า คู่ที่ได้อยู่ด้วยกัน 
คู่คอง แปลว่า คู่ที่รอคอย

เพลงและละครดีงามขนาดนี้ น่าชื้นใจแทนผู้จัดและนักแสดงจริงๆค่ะ ยังไงก็รอติดตามละคร เรื่อง นาคี ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.25 น. ทางช่องไทยทีวีสีช่อง 3

ขอบคุณข้อมูลภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ค ก้อง ห้วยไร่ และรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์








แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น