จับผิดอีกแล้ว!!! สำหรับ “นางทาส” 2016 กระแสแรงจริง!!

จับผิดอีกแล้ว!!! สำหรับ “นางทาส” 2016 กระแสแรงจริง!!


กระแสวิจารณ์ยังกระหน่ำอยู่เรื่อยๆ สำหรับหนังละครรีเมค “นางทาส” 2016 ของทางช่อง 3 จากค่ายทีวีซีน ผลงานผู้จัด ปิ่น ณัฏฐนันท์ ยิ่งเป็นละครที่ถือว่าเป็นที่ถูกจับตามองกันเป็นอย่างมาก เพราะแต่ละเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ค่อนข้างทำไว้ได้ดีเลยทีเดียว เมื่อมีเวอร์ชั่นใหม่ออกมาทุกคนก็ต่างจับตามองว่าจะออกมาสนุกกว่าเวอร์ชั่นก่อนหรือป่าว เพราะในเนื้อเรื่องนางทาสค่อนข้างเป็นที่รู้จักของคนดู และต่างก็รอดูการแสดงของนักแสดงใหม่ในเวอร์ชั่นนี้ด้วย


เริ่มจากจุดแรกที่ในกระทู้เว็บบอร์ดชื่อดังได้ตั้งระทู้คำถาม ถึงตัวอักษรบนปกหนังสือประพันธ์ “ลิลิตตะเลงพ่าย” ในฉากหนึ่งในละครนางทาส ที่ต่างก็สะดุดตากับตัวอักษร คือฟ้อนท์ที่ใช้อยู่ในยุคปัจจุบันอย่าง Tahoma ที่อยู่บนปกหนังสือในยุคสมัยราชกาลที่ 5 โดยผู้รู้ได้เข้ามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า ในยุค ร.5 นั้น ใช้การพิมพ์ตัวอักษรด้วยเครื่องพิมพ์ดีด และปกหนังสือยังไม่สามารถแยกสีได้เท่าปกหนังสือในฉากละคร ถือว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่ละครพลาดมากๆ


นอกจากตัวอักษรหน้าปกหนังสือแล้ว ก็ยังมีคำถามว่าตัวละคร “เย็น” นางทาสของเรื่องรู้เรื่องหนังสือได้อย่างไร เพราะเธอเป็นแค่ทาสรับใช้และเธอยังเป็นผู้หญิงอีกด้วย ในสมัยก่อนนั้นผู้ชายเท่านั้นที่จะได้เรียนหนังสือจากการบวชเรียนกับพระ ส่วนผู้หญิงจะไม่ได้เรียนอ่านเขียน หากจะต้องได้เรียนจริงก็ต้องเป็นลูกเจ้าขุนมูลนายในรั่ววังเท่านั้น เป็นอีกประเด็นที่ทุกคนสงสัยว่าทาสอย่าง อีเย็น อ่านหนังสือเป็นเล่มๆ ได้อย่างไร หากในเรื่องเท้าความว่าเย็นได้เรียนได้รู้หนังสือมาบ้างก็คงจะคลายความสงสัยให้กับคนดูได้บ้าง


อีกฉากที่เป็นที่สังเกต ภาพตัวหนังสือบนกระดาษ ซึ่งผู้ชมเห็นว่าตัวอักษรที่เขียนบนกระดาษนั้นเป็นตัวอักษรที่เขียนด้วยหมึกซึมจากปากกาคอแร้ง ที่สมัยก่อนนั้นเป็นที่นิยมกันอย่างมาก แต่เมื่อมาพิจารณาดูแล้วรู้สึกว่าตัวอักษรเหล่านั้นไม่น่าจะถูกเขียนด้วยปากกาคอแร้ง แต่กลับเป็นปากกาหมึกซึมที่ใช้ในยุคปัจจุบันมากกว่า เพียงเพื่อเพิ่มความสมจริงด้วยการเขียนลายเส้นตัวอักษรแบบไม่บรรจงเท่านั้นเอง


มาดูด้านผิวพรรณของทาสในเวอร์ชั่นนี้กันบ้าง เหล่าทาสไม่ว่าจะหญิงหรือชายต่างมีผิวพรรณที่สะอาดผ่องใส แทบไม่ต่างจากเหล่าผู้ดีบนเรือน จริงอยู่ที่ทาสแต่ละคนอาจจะมีสีผิวที่ต่างกันออกไป แต่ในความเป็นจริงแล้วทาสทุกคนต้องทำงานงานอย่างหนักต้องตากแดดทุกวัน เนื้อตัวผิวพรรณน่าจะดูดำคล้ำกระด่างมากกว่านี้ ไม่ได้สะอาดใสขาวผ่องอย่างที่เห็นในทุกๆฉากขนาดนี้แน่นอน

นี่เป็นแค่บางส่วนวิพากษ์วิจารณ์รายละเอียดเล็กๆน้อยๆจากละครนางทาสเวอร์ชั่นนี้ หากทางทีมงานใช้เหตุผลว่าต้องการปรับให้เข้ากับยุคสมัยก็คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะละครเรื่องนี้เป็นละครพีเรียดย้อนยุค ชื่อเรื่องก็บอกอยู่ไว้แล้วว่านางทาส การใส่ใจในรายละเอียดนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทีมงานไม่ควรมองข้าม เพราะนั่นมันคือการสื่อของเรื่องว่าสมัยนั้นมีเรื่องราวอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม การแต่งการ กฎระเบียบต่างๆ ที่จะสื่อให้คนรุ่นใหม่ๆได้รู้จักและอนุรักษ์ไว้ คนดูจึงคาดหวังที่จะได้แง้คิด ความรู้ หรือคติสอนใจเล็กๆน้อยๆ จากละครทุกเรื่อง จึงหวังว่าทีมงานจะสร้างละครที่ให้รายละเอียดรอบคอบมากกว่านี้ ในการสร้างละครทุกๆ ขั้นตอน เพราะคนดูก็หวังจะได้ความรู้ดีๆ จากละครเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก http://pantip.com/topic/35143798

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น